So Sánh Thuốc Lá Truyền Thống Và Thuốc Lá Điện Tử Vape Pod

Bài viết sau dành cho người thắc mắc về thuốc lá điện tử Vape Pod và thuốc lá truyền thống. Những thắc mắc như là điểm giống nhau, điểm khác nhau của 2 sản phẩm là gì? Thuốc lá điện tử có thay thế được thuốc lá truyền thống hay không? Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc đó cho bạn.

Thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử Vape Pod là gì?

su khac nhau giua thuoc la dien tu va thuoc la truyen thong

Thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử Vape Pod

Thuốc lá truyền thống theo Wikipedia thì nó là một sản phẩm có nguyên liệu từ lá cây được thái sợi, sau đó được cuộn lại hoặc nén định hình lại bằng giấy, có hình dạng hình trụ thon và dài cỡ một ngón tay (gọi là điếu thuốc lá). Khi sử dụng sẽ đốt cháy ở một đầu và người dùng sẽ hút khói ở đầu còn lại (có gắn đầu lọc).

Thuốc lá điện tử Vape Pod (Pod System, Pod Mod) là một thiết bị chạy bằng pin dùng để mô phỏng chức năng của thuốc lá truyền thống là tạo khói, nhưng khác với thuốc lá thường thì thuốc lá điện tử tạo ra luồng “khói” hơi nước được hoá hơi từ tinh dầu và có mùi vị. 

Muốn tìm hiểu kỹ hơn về thuốc lá điện tử (Pod System, Pod Mod) thì có thể bấm vào đây: Pod System là gì?

Điểm giống nhau

Cả thuốc lá điện tử và thuốc lá thường đều có điểm giống nhau là cung cấp nicotine cho người sử dụng. Cả 2 loại đều có khả năng tạo khói, ở thuốc lá thường thì tạo khói bằng cách đốt, còn ở thuốc lá điện tử thì tạo “khói” (hơi sương) bằng cách hoá hơi tinh dầu.

Điểm khác nhau

Độ ảnh hưởng đến sức khoẻ

Thuốc lá truyền thống có cách thức hoạt động thông qua việc đốt cháy nên chứa nhiều chất gây ung thư và các hợp chất độc hại khác, theo thống kê là ngoài nicotine thì nó còn chứa hơn 70.000 chất khác gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

su khac nhau giua thuoc la dien tu va thuoc la truyen thong

Mức độ ảnh hưởng đến sức khoẻ đến người dùng

Theo American Lung Association (Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ) trong thuốc lá truyền thống ngoài ni-co-tin ra thì còn có các chất: Acetone (được tìm thấy trong chất tẩy sơn móng tay), Axit axetic (một thành phần trong thuốc nhuộm tóc), Amoniac (một chất tẩy rửa gia dụng phổ biến), Asen (được sử dụng trong thuốc diệt chuột), Benzen, Butan… cho thấy sự độc hại của thuốc lá truyền thống.

Thuốc lá điện tử không chứa các chất gây ung thư như trong thuốc lá truyền thống, vì không có quá trình đốt cháy. Nó hoá hơi tinh dầu bằng quá trình nung nóng Coil.

American Lung Association (Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ) đưa ra các thông tin về các thành phần trong thuốc lá điện tử như là: Nicotine, Propylene glycol (chất phụ gia phổ biến trong thực phẩm), Acetaldehyde, formaldehyde, Cadmium, Benzen… 

Vì có điểm giống nhau là đều cung cấp nicotine cho người dùng và ở thuốc lá điện tử ít gây hại hơn nên có thể sử dụng thuốc lá điện tử thay thế cho thuốc lá thường.

Tham khảo ngay => 7 nhóm người nên sử dụng Pod System!

Nicotine

su khac nhau giua thuoc la dien tu va thuoc la truyen thong

Về mức độ Nicotine

Thuốc lá thường có mức nicotine cố định và cao hơn so với thuốc lá điện tử. Nicotine là chất gây nghiện chính trong thuốc lá và vì gây nghiện nên dẫn đến việc bạn khó có thể cai thuốc hiệu quả.

Thuốc lá điện tử cũng cung cấp nicotine cho người dùng, nhưng mức độ có thể được điều chỉnh. Người dùng có thể lựa chọn các loại tinh dầu (e-liquid) hoặc sản phẩm Vape Pod có nồng độ nicotine khác nhau để sử dụng, thậm chí có loại tinh dầu không có nicotine.

Mùi hương và hương vị

Thuốc lá truyền thống: Có mùi khói đốt cháy đặc trưng và hương vị thuốc lá. Không có sự đa dạng trong việc lựa chọn mùi hương và hương vị.

su khac nhau giua thuoc la dien tu va thuoc la truyen thong

So sánh về mùi hương và hương vị

Thuốc lá điện tử: Có sẵn nhiều loại tinh dầu với các hương vị và mùi hương đa dạng. Người dùng có thể lựa chọn theo sở thích cá nhân, từ trái cây, hương hoa, vị trà, vị bánh béo đến các hương vị thuốc lá truyền thống. Bộ sưu tập hương vị của nó có thể lên đến đơn vị hàng chục, hàng trăm cho bạn thoải mái lựa chọn.

Môi trường

Thuốc lá truyền thống: Tạo ra khói và mùi hương khá nồng, gây ô nhiễm không khí và có thể gây phiền hà cho những người xung quanh. Nhất là ở trong môi trường máy lạnh thì không thể ngửi nổi mùi của thuốc lá thường vị nó “hôi”.

su khac nhau giua thuoc la dien tu va thuoc la truyen thong

So sánh về độ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh

Thuốc lá điện tử: Tạo ra ít khói, không có mùi hương nồng nặc mà nó có mùi hương nhẹ nhàng và thơm mát đến từ các hương liệu giúp làm giảm mùi của khói. Kể cả khi sử dụng trong môi trường máy lạnh thì hương thơm của nó cũng giống như hương thơm của máy xông tinh dầu trong phòng chứ không “hôi”.

Chi phí

Thuốc lá truyền thống: Chi phí mua thuốc lá truyền thống sẽ lớn dần theo thời gian, vì “tích tiểu thành đại” ngày nào cũng phải mua để hút. Đối với một người nghiện thuốc lá nặng thì một ngày có thể hút đến hơn 20 điếu (1 gói), 1 gói thuốc thì có giá tầm trên 20.000đ, tính ra 1 tháng thì phải mất đến 600.000đ.

Thuốc lá điện tử: Ban đầu, việc đầu tư một khoản tiền cho thiết bị Vape Pod là khá mắc (Oxva Xlim Pro: 650k, Geekvape Wenax K1 SE: 300k…) nhưng có lợi hơn khi có thể sử dụng trong thời gian dài; vì mua một lần xài lâu dài trong hàng tháng, thậm chí cả năm chứ không cần mua liên tục hàng ngày.

su khac nhau giua thuoc la dien tu va thuoc la truyen thong

Chi phí bỏ ra thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống

Cai thuốc lá thường bằng thuốc lá điện tử

Dựa theo nghiên cứu mới nhất được Cochrane (Tổ chức từ thiện chuyên nghiên cứu về các vấn đề Y tế của Anh) có đưa ra các biện pháp để cai thuốc lá truyền thống là sử dụng miếng dán hay kẹo cao su nicotine nhưng trên hết là biện pháp sử dụng thuốc lá điện tử. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra thì cứ trong 100 người thì có 6 người thành công bỏ được thuốc lá thường bằng cách sử dụng thuốc lá điện tử.

Lưu ý rằng, có những sự khác biệt giữa hai loại sản phẩm này và cả hai đều có tác động tiềm ẩn đến sức khỏe, nhưng ở thuốc lá điện tử thì ít nguy cơ hơn và nó còn giúp cai được thuốc lá thường. Và nếu bạn đang cân nhắc việc sử dụng thuốc lá điện tử, thì hãy tìm hiểu kỹ về các nguy cơ và luôn tuân thủ hướng dẫn sử dụng an toàn của nhà sản xuất.

Mới đây, báo Dân Trí đã có một bài viết mà theo VietVape thấy là khá thiết thực mà người dùng cần tham khảo, đó là "Thuốc lá thế hệ mới: Những điều chưa biết và lầm tưởng". Bài viết giới thiệu về thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá làm nóng và thuốc hút điện tử, nhấn mạnh các ưu điểm như không gây nghiện và giảm thiểu độc hại, người dùng có thể tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về thuốc lá thế hệ mới.

Tham khảo thêm => Quá trình cai thuốc lá truyền thống bằng thuốc lá điện tử

This is a reading comprehension for international customers:

Both electronic cigarettes and traditional cigarettes have a common feature, which is the provision of nicotine to users. Both types are capable of producing smoke, with traditional cigarettes achieving this through combustion, while electronic cigarettes create "smoke" (vapor) by vaporizing e-liquid.

Because they both deliver nicotine to users and electronic cigarettes are less harmful, they can be used as a substitute for traditional cigarettes.

Bình luận

Caitlin 26/04/2024

This piece of writing is actually a pleasant one it assists neww the web users, who are wishing in favor of blogging.


Also visit mmy page: https://Vavadaonline.mystrikingly.com/
0901321588
Contact Me on Zalo